วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประวัติ เอลวิส เพลสลี่ย์ (Elvis Presley)


เอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley) มีชื่อจริงว่า เอลวิส แอรอน เพรสลีย์ มีฉายาว่า “ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์” เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2478 เป็นชาวมลรัฐมิสซิสซิปปี้ ได้รับอิทธิพลการขับร้องเพลงมาจากการร้องเพลงในโบสถ์ และนักร้องบลูส์ผิวสี ในปี 2496 เอลวิส ซึ่งทำงานในร้านเครื่องจัก ปาร์เกอร์ ในช่วงพักกลางวันเขาได้เข้างไปห้องบันทึกเสียงเพื่อบันทึกแผ่นเสียงเป็นของขวัญให้กับแม่ เป็นเพลง My Happiness และ That’s When Your Heartaches Begin ซึ่งขณะนั้นเจ้าของร้าน แซม ฟิลลิปส์ และเจ้าของบริษัทแผ่นเสียง ซัน กำลังหานักร้องเพลงอาร์แอนด์บี และนั่นคือจุดเริ่มต้นชีวิตนักร้องของเอลวิส
เอลวิส เข้าสังกัต ซันเรคคอร์ด และตั้งวงดนตรี ชื่อ ควอร์เต็ดล้านดอลล่าร์ เริ่มดังในตอนใต้ของอเมริกา ภายหลังได้เซ็นสัญญากับ บริษัท อาร์ซีเอ วิกเตอร์ และในปี 2498 มีผลงานเพลงของเขาเอง และกลายเป็นอัลบั้มแผ่นเสียงชุดแรกของเอลวิส ที่ดังกระฉ่อนไปทั่วประเทศ ที่มียอดขายเกินกว่า 1 ล้านแผ่น และได้ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนต์ ในปี 2499 เรื่อง เลิฟ มีเทนเดอร์ ซึ่งทำให้คนทั่วโลกรู้จักเขามากยิ่งขึ้น และเป็นช่วงที่เอลวิสโด่งดังสุดขีด
เป็นนักร้องชาวอเมริกันมีเพลงดังมากมาย เช่น Heartbreak hotel,Blue Suede shoe เป็นต้น รวมทั้งการเป็นนักแสดงภาพยนต์ มีเรื่องฮิต เช่น Love Me Tender ,จีไอ บลูส์ และบลูฮาวาย ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนยากที่จะหาใครเทียบได้ ในช่วงเวลานั้นเอง เขาได้อำลาวงการเพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ในปี 2501 เป็นพลขับของกองทัพบกประจำการที่ประเทศเยอรมัน เป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากปลดประจำการ เอลวิส เข้าสู่วงการอีกครั้ง และได้รับการต้อนรับอย่างดี อัลบั้มเพลงในภาพยนต์ เรื่อง จีไอ บลูส์ ขึ้นอันดับ 1 ของบิลบอร์ด 10 สัปดาห์ติดต่อกัน ในช่วงนี้เองเป็นช่วงที่เขาประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งภาพยนต์ และอัลบั้มเพลง ในปี 2510 เอลวิส ได้ออกอัลบั้มเพลง กอสเปล ชุดที่ 2 ชื่อว่า ฮาว เกรต เทา อาร์ต (How Great Thou Art) ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลแกรมมี่เป็นครั้งแรก
ในปี 2516 เอลวิสประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ เคยถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยโรงปอดบวม โรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบ โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ นอกจากต้องต่อสู้กับโรค ที่สะสมมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ยังต้องต่อสู้กับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เขาก็ยังตระเวนเปิดการแสดงตามคำเรียกร้องของแฟนเพลงตามเมืองต่างๆ อยู่เสมอ
***ในวันที่ 16 สิงหาคม 2520 หลังเที่ยงคืน หลังจากที่เอลวิสไปพบทันตแพทย์ในช่วงเช้า แฟนสาวของเขาก็พบเอลวิสนอนหมดสติอยู่ภายในห้องน้ำ ซึ่งเป็นการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ที่ คฤหาสน์เกรสแลนด์ของเข้าเองด้วยวัยเพียง 42 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น