วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

ประวัติดนตรีร็อก


วง เมทัลลิก้า ( Metallica )

ก่อตั้งวงในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันที่ 9 พ.ค.1981 โดยมี
-ลาร์ส อัลริช (กลอง)
-เจมส์ เฮดฟิลด์ (กีต้าร์-ร้องนำ)
-คลิฟ เบอร์ตัน (เบส)
-เคิร์ก แฮมเมต (กีต้าร์)
ภายหลังคลิฟ เบอร์ตัน ได้เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ จึงได้รับ เจสัน นิวสเตต เข้ามารับหน้าที่แทน อัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ Black Album (อัลบั้มปกดำไม่มีชื่อ) งานในปี 1991 ซึ่งขายได้มากกว่า 8 ล้านชุด มีเพลงฮิต ติดอันดับหลายเพลง คือ Enter Sandman , Sad But True , The Unforgiven โปรดิ้วส์โดย Bob Rock ร่วมกับ เจมส์ เฮดฟิลด์ และลาร์ส อัลริช
หลังจากนั้นไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จากอัลบั้ม Load และ Reload ที่ร็อกไม่พอ ส่วนอัลบั้มก่อนหน้านี้อย่าง St. Anger ก็หนักขึ้นมาหน่อยแต่การบันทึกเสียงยังไม่ดีพอ มาคราวนี้ Metallica เลยทำเพลงย้อนไปในช่วงยุค 80 แบบเดิมของวงอีกครั้ง ด้วยแนวเมทัลที่หนักหน่วง จัดจ้าน ไม่สนใจเรื่องเพลงที่จะเปิดทางวิทยุได้ห รือเปล่า เพล.งจะยาวไปหรือเปล่า แต่ละเพลงโซโล่กันมีความยาวไม่ต่ำกว่า 5 นาที ถึงจะมีแค่ 10 เพลง แต่ก็เต็มเนื้อที่กว่า 70 นาทีของซีดี
และนี่คือ อัลบั้มชุดใหม่ที่ชื่อว่า Death Magnetic ที่เปิดตัวด้วยเพลง “That Was Just Your Life” เริ่มต้นด้วยเสียงเต้นหัวใจก่อนจะอัดกระหน่ำด้วยดนตรีเมทั่ลที่ได้น้ำได้เนื้อสมใจแฟนเพลง ตามมาด้วยท่อนริฟฟ์อันดุดันในเพลง “ The End Of The Line “ เช่นเดียวกับเพลงต่อมา “Broken Beat&Scarred”
ส่วนเพลง ‘The Day That Never Comes “ ซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้ม เริ่มด้วยท่วงทำนองช้าๆ ก่อนจะเร่งจังหวะปิดท้ายด้วยการโซโล่กันแบบยาวเหยียดในช่วงท้าย ในส่วนของเพลงภาคต่ออย่าง The Unforgiven III ที่หลายๆคนอาจจะ ตั้งแง่ไว้ก่อนว่าไม่น่าจะเจ๋งก็ยังทำออกมาได้ดีแม้จะไม่คลาสลิกเท่า Unforgiven ภาคแรก ก็ตาม ส่วนใครที่อย่างฟังการผสมผสานระหว่างซาวนด์ Metallica แบบดั้งเดิมกับซาวนด์ แบบใหม่ ต้องลองฟังเพลง Cyanide ที่วงเมทั่ลรุ่นหลังต้องมาดูเป็นตัวอย่าง หรือแม้แต่เพลงบรรเลงในอัลบั้มชุดนี้อย่าง Suicide &Redemption ก็ทำออกมาได้อย่างยิ่งใหญ่ ไม่น่าเบื่อสำหรับคอดนตรี แม้จะมีความยาวเกือบ 10 นาที ก่อนจะปิดท้ายอัลบั้มด้วยเพลง My Apocalypse ที่กระหน่ำกันจนคนฟังแทบโยกหัวตามไม่ทัน

ภาพรวมอัลบั้มชุดใหม่ของ Metallica ที่ชื่อ “ Death Magnetic” แม้จะไม่ได้เป็นงานที่คลาสสิกระดับขึ้นหิ้ง แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่า Metallica กลับมาเก๋าเหมือนเดิมแล้ว ใครที่ชอบของหนัก ของแรง เชิญรับฟังได้
**ขอขอบคุณ ข้อมูลจากนิตยสาร Zoo



*******************************************************

วงเรนโบว์ (Rainbow)

เป็นวงดนตรีฮาร์ดร็อกสัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1975 โดยริทชี แบล็กมอร์ อดีตมือกีตาร์วงดีพเพอร์เพิล ร่วมกับอดีตสมาชิกจากวงเอลฟ์ คือ รอนนี เจมส์ ดิโอ (นักร้องนำ) มิคกี ลี โซล (คีย์บอร์ด) เครก กรูเบอร์ (เบส) และ แกรี ดริสคอล (กลอง) ในเวลาต่อมา ทางวงได้เปลี่ยนนักดนตรีอีกหลายรุ่น โดนมีนักดนตรีหลักคือตัวริทชี แบล็กมอร์ เอง
วงเรนโบว์ได้รับการจัดอันดับจาก VH1 เป็นวงดนตรีอันดับที่ 90 ใน 100 อันดับศิลปินฮาร์ดร็อกยอดเยี่ยม

-1975 Ritchie Blackmore's Rainbow
-1976 Rising
-1978 Long Live Rock 'n' Roll
-1979 Down to Earth
-1981 Difficult to Cure
-1982 Straight Between the Eyes
-1983 Bent out of Shape
-1995 Stranger in Us All

บทเพลงของ RAINBOW เพลง Temple Of The King .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น