วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

ตำนานดนตรี โปรแกรสซีฟร็อค (Progressive Rock)

ตำนานดนตรี โปรแกรสซีฟร็อค Progress Rock



พิงก์ พลอยด์ (Pink Floyd)

วงดนตรีวงนี้ถือกำเนิดขึ้นจากประเทศอังกฤษ ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สมาชิกรุ่นดั้งเดิมประกอบด้วย Syd Barrett นักศึกษาคณะศิลปกรรม ซึ่งทำหน้าที่เป็นมือกีตาร์ ร้องนำ และเขียนเพลง Roger Waters นักศึกษาคณะสถาปัตย์ ทำหน้าที่เป็นมือเบส Nick Mason นักศึกษาสถาปัตย์ ทำหน้าที่เป็นมือกลอง และ Rick Wright นักศึกษาสถาปัตย์เช่นกัน ทำหน้าที่มือคีย์บอร์ด
Pink Floyd เป็นวงดนตรีที่มีวิวัฒนาการทางดนตรียาวนานถึง 30 กว่าปี แนวเพลง ซึ่งพัฒนาเรื่อยๆ ทั้ง Psychidelics ,Syphonic Rock , Progressive Rock , Art Rock จงไปถึง Serious Music และผู้นำของวงในแต่ละยุคซึ่งแตกต่างกันไป ภายหลัง Syd Barrett ได้ออกจากวงไป โดยได้ David Gilmour มาทำหน้าที่เป็นมือกีตาร์แทน Rick Wright ได้ถูกไล่ออกจากวงในช่วง ทำอัลบั้มชุด The Wall และได้กลับเข้าวงใหม่ในช่วงอัลบั้ม A Momentary Lapse Of Reason และภายหลังทำอัลบั้ม The Final Cut ในปี ค.ศ. 1983 Roger Waters ก็ประกาศลาออกจากวง จึงทำให้วงเหลือสมาชิกเพียงแค่ 3 คน คือ David Gilmour,Nick Mason, Rick Wright
พิงก์ พลอยด์ (Pink Floyd) เป็นวงดนตรี ร็อค จากประเทศอังกฤษ ที่ประสบความสำเร็จ และมีอิทธิพลต่อวงการดนตรีร็อกมากที่สุดวงหนึ่ง มียอดขายอัลบั้มทั่วโลกถึง 250 ล้านชุด ยอดขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ประมาณ 73.5 ล้านชุด อัลบั้ม The Dark Side of the Moon ของทางวง ติดอันดับ 1 ใน 200 อันดับแรกของนิตยสารบิลบอร์ด เนื่องนานถึง 741 สัปดาห์ หรือ 15 ปี ระหว่าง ค.ศ.1973-1988 สถิติยาวนานที่สุดและสามารถสร้างสถิติในอังกฤษด้วยการอยู่บนชาร์ทได้นาน 301 สัปดาห์ ถึงแม้จะขึ้นสูงสุดที่
อันดับ 2


******************************************************************

เจเนซิส (Genesis) เป็นวงดนตรีร็อก จากอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2510 โดยในระยะแรกเล่นในแนวป็อปร็อก ต่อมาในช่วงทศวรรษ 1970 วงเริ่มเปลี่ยนแนวไปเป็น โปรเกรสซีฟร็อก มีโครงสร้างทางดนตรีที่ซับซ้อนขึ้น เน้นการประสานเสียงทางดนตรีมากขึ้น
จนถึงปัจจุบัน เจเนซิส มียอดขายอัลบั้มรวมทั้งสิ้นประมาณ 150 ล้านชุด ติดอันดับ 1 ใน 30 ศิลปินที่มียอดขายสูงสุด


*****************************************************************************

เยส (Yes) เป็นวงดนตรีร็อกจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 สมาชิกรุ่นก่อตั้งคือ จอน แอนเดอร์สัน และคริส สไควร์ มีชื่อเสียงเป็นวงดนตรีที่มีโครงสร้างดนตรีซับซ้อน โดยได้อิทธิพลมาจากดนตรีคลาสสิก และมีเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของ จอน แอนเดอร์สัน ในปี ค.ศ.1983 ทางวงออกอัลบั้ม 90125 เปลี่ยนแนวทางดนตรีไปจากเดิม ไปเป็นดนตรีป๊อป เพลง Owner Of A Lonely Heart ซึ่งมีจังหวะดิสโก้ ขึ้นถึงอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา จัดอันดับโดยนิตยสารบิลบอร์ด หน้าปกอัลบั้มของวงเยส เป็นภาพกราฟิกที่มีความงดงาม ออกแบบโดย Roger Dean ตั้งแต่อัลบั้มที่ 4 Fragile เป็นต้นมา สมาชิกของวงประกอบด้วย สตีฟ ฮาว, อลัน ไวท์, จอน แอนเดอร์สัน, คริส สไควร์ และริก เวกแมน

*************************************************************************



คิง คริมสัน (King Crimson) เป็นวงดนตรีร็อก จากอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อปี 2512 โดยมือกีตาร์ โรเบิร์ต ฟริปป์ และมือกลอง ไมเคิล ไจล์ส ชื่อวงตั้งขึ้นโดย ปีเตอร์ ซินฟิลด์ มีความหมายว่า Ba‘al Zebûb (ภาษาอาหรับ หมายความว่า 'Lord of Zebûb' หรือ 'เจ้าชายปิศาจ') ดนตรีของคิง คริมสัน จัดเป็นประเภท โปรเกรสซีฟร็อก ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแจ๊ส,คลาสลิก,ไซคีเดลิก,เฮฟวีเมทัล หรือโฟล์ก เป็นต้นแบบของวงดนตรีร็อกรุ่นหลังหลายวง อาทิ เนอร์วานา,ไนน์ อินช์ เนล


คิง คริมสัน เปิดตัวครั้งแรกในการแสดงสดเมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2512 ต่อมาได้แสดงฟรีคอนเสิร์ตที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก ลอนดอน ในเดือนกรกฎาคม ต่อหน้าผู้ชม 650,000 คน และวางตลาดอัลบั้มแรก In the Court of the Crimson King ในเดือนตุลาคม อัลบั้มนี้ได้รับคำชื่นชมจาก พีท ทาว์นเซนต์ แห่งวงเดอะฮู ว่าเป็นผลงานชิ้นเยี่ยม ภาพหน้าปกอัลบั้ม In the Court of the Crimson King ออกแบบโดย Barry Godber (1946–1970) ศิลปินและคอมพิวเตอร์โปรแกรมเมอร์ ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย หลังจากอัลบั้มออกวางจำหน่ายไม่นาน อัลบั้มนี้เป็นที่นิยมของนักสะสม และถูกกล่าวถึงในมังงะ ของ โอโตโมะ คัทสุฮิโร (ผู้เขียนอะกิระ) เรื่อง Hair ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Young Comic ฉบับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522 โดยสำนักพิมพ์ Shonen Goho-Sha สมาชิกปัจจุบัน ประกอบด้วย โรเบิร์ต ฟริปป์ ,เอเดรียน บีลิว,โทนี เลวิน,แพท มาสเทลลอตโต

*************************************************************************

สถานีวิทยุชุมชนนครสวรรค์ตก จังหวัดนครสวรรค์ HAPPY RADIO FM 89.5 MHZ. เป็นสถานีวิทยุชุนชนในจังหวัดนครสวรรค์ คลื่นเดียวในตอนนี้ที่เปิดเพลงสากลตลอดทั้งวัน หลากหลายแนว เช่น ROCK ,POP,DANCE,HIP HOP,JAZZ ,COUNTRY ,R&B ทั้งเพลงเก่าและเพลงใหม่ล่าสุดจาก USA & UK โทรศัพท์ 056-330582 e-mail : happyradio_2552@hotmail.com สนใจเข้าชม Blog ที่ nakhonsawantokradio.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น