วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ประวัติศิลปิน อะเดล ADELE


ประวัติศิลปิน อะเดล ADELE

อะเดล Adele หรือชื่อเต็มว่า อะเดล ลอรี บลู แอดกินส์ ( Adele Laurie Blue Adkin) เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 1988 ทางตอนเหนือของลอนดอน เป็นศิลปินหน้าใหม่ที่มาแรงที่สุดของเกาะอังกฤษ หลังจากออกซิงเกิล Hometown Glory เธอก็สามารถคว้ารางวัล Brit Awards ตามด้วยซิงเกิลที่ 2 Chasing Pavements ที่กระโดดขึ้นชาร์ตอังกฤษในอันดับที่ 2 และรับรางวัล Sound of 2008 จาก BBC ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา ซึ่งทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นก่อนที่เธอจะออกอัลบัมเต็มชุดแรก ที่ชื่อว่า 19 คว้ารางวัลแกรมมี่ ปี 2009 ในสาขา Best New Artist และ Best Female Pop Vocal Performance
ในวัยเรียน อะเดล ย้ายไปอยู่โรงเรียนบริตสกูล ย่านเซลเฮิร์สท ที่มีรุ่นพี่ร่วมสถาบันอย่างเอมี ไวน์เฮาส์, สมาชิกวง The Feeling และเคต แนช เริ่มต้นความสำเร็จ ผ่าน Myspace ที่เพื่อนเธอสร้างโฮมเพจให้ ในปี 2004 แต่ก็ต้องรอจนปี 2006 กว่าค่ายเพลงจะเห็นความสามารถของเธอ
อะเดลได้รับความสนใจจากค่ายเพลงมากมาย แต่เธอเลือก XL ซึ่งเป็นค่ายอิสระและมีจุดเด่นในศิลปินที่มีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นวงร็อคอย่าง The White Stripes หรือแร็ปเปอร์ ดิซซี ราสกาล ที่เหมาะกับศิลปินที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวอย่างอะเดล และ XL วางจำหน่ายอัลบัมแรกของเธอที่ชื่อว่า 19 เปิดตัวด้วยซิงเกิ้ล อกหักทว่าสวยงามเกินบรรยาย เพลง Chasing Pavements ที่ได้รับเสียงตอบรับดีเยี่ยมจากทั้งอังกฤษ และรวมถึงประเทศไทย
การแสดงใน BRIT Awards ด้วยเพลง Someone Like You งานจากอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อ 21 ซึ่งขึ้นอันดับ 1 ที่ UK ทำให้เธอได้รับความสนใจอย่างมากในอเมริกา จนอัลบั้มสามารถขึ้นอันดับ 1 ใน Chat ฝั่งอเมริกา ได้ คืนวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ 255 ที่ Staple Center ในนคร Los Angeles รัฐ California มีงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ครั้งที่ 54 และงานไว้อาลัยต่อ Whitney Houston ผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ก่อนหน้าการประกาศรางวัลเพียงหนึ่งวัน งานนี้ Adele นักร้องหญิงอังกฤษวัย 23 ปี คือผู้ชนะในงานประกาศผลรางวัล Grammy ครั้งที่ 54 โดยคว้ารางวัลสำคัญ 6 รางวัลรวมถึงอัลบั้มแห่งปี อัลบั้มเพลงป๊อบยอดเยี่ยม “21” และเพลงแห่งปี “Rolling in the Deep”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น