วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คณะเดอะโรลลิงสโตนส์ (The Rolling Stones)


เดอะโรลลิงสโตนส์ (The Rolling Stones)

เป็นวงร็อกอังกฤษ ก่อตั้งวงในลอนดอนปี 1962 สมาชิกประกอบด้วย
ไบรอัน โจนส์ หัวหน้าวงดั้งเดิม
เอียน สจ๊วต มือเปียนโน
มิก แจ็กเกอร์ นักร้องนำ
คีธ ริชาร์ดส มือกีต้าร์
ในช่วงแรกแจ็กเกอร์และริชาร์ดส ร่วมในฐานะผู้ร่วมเขียนเพลง จากนั้นเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในวงหลังจากเกิดปัญหาและความไม่เอาแน่เอานอนของไบรอัน โจนส์ ต่อจากนั้น
มือเบส บิลล์ ไวแมน
และมือกลอง ชาร์ลีย์ วัตส์ ก็เข้ามาเป็นสมาชิกในยุคแรก

ภายหลัง เอียน สจ๊วตรู้สึกว่าไม่เหมาะสมกับการอยู่ในวง จึงออกจากวงอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1963 แต่ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้จัดการวงในช่วงออกเดินทางทัวร์ และเป็นมือคีย์บอร์ด จนเขาตายในปี 1985
ในช่วงแรกผลงานส่วนใหญ่จะนำเพลงเก่าในรูปแบบบลูส์อเมริกันและอาร์แอนด์บี มาทำใหม่ หลังจากที่วงประสบความสำเร็จครั้งแรกในสหราชอาณาจักร พวกเขาก็เริ่มประสบความสำเร็จในอเมริกาหลังจากออกรายการ "British Invasion" ในต้นยุคทศวรรษ 1960 วง เดอะโรลลิงสโตนส์มีภาพลักษณ์ที่ขัดกับวงคู่แข่งอย่าง เดอะบีทเทิลส์อย่างเห็นได้ชัดคือ มีภาพลักษณ์เป็นพวกยาวรุงรังและต่อต้านสังคม มีซิงเกิ้ลดังในปี 1965 อย่าง "(I Can't Get No) Satisfaction" และมีผลงานอัลบั้ม Aftermath
หลังจาก ไบรอัน โจนส์ เสียชีวิตในปี 1969 หลังจากถูกไล่ออกจากวง และแทนที่โดย มิก เทย์เลอร์ ซึ่งเทย์เลอร์ร่วมบันทึกเพลงกับวง 5 สตูดิโออัลบั้มก่อนออกจากวงในปี 1974 หลังจากนั้นมือกีตาร์ รอนนีย์ วูด เข้ามาในวง จากนั้นไวแมนออกจากวงในปี 1983 และดาร์รีล โจนส์ เข้ามาเป็นสมาชิกวงอย่างไม่เป็นทางการ เขาทำงานกับวงตั้งแต่ปี 1994 เดอะโรลลิงสโตนส์ ออกสตูดิโออัลบั้มมา 22 อัลบั้มในสหราชอาณาจักร (24 ชุดในสหรัฐอเมริกา) มีอัลบั้มคอนเสิร์ต 8 ชุด (9 ชุดในสหรัฐอเมริกา) และมีอัลบั้มรวมเพลงอีกหลายชุด มียอดขายรวม 200 ล้านชุดทั่วโลก
อัลบั้มล่าสุดของพวกเขาคือ A Bigger Bang ออกในปี 2005 และเขายังมีสถิติในชุด Sticky Fingers (1971) ที่ถือเป็นอัลบั้มอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ถึง 8 ชุด นอกจากนี้พวกเขายังมีชื่ออยู่ในร็อกแอนด์โรลฮอลออฟเฟม ในปี 2004 และติดอันดับ 4 ของการจัดอันดับนิตยสารโรลลิงสโตนในหัวข้อ 100 ศิลปินที่เยี่ยมที่สุดตลอดกาล

เดอะ โรลลิ่ง สโตนส์ ศิลปินร็อกที่ยิ่งใหญ่ มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 40 ปี มีผลงานมากกว่า 40 อัลบั้ม ยอดขายรวมกันกว่า 100 ล้านแผ่นทั่วโลก จนกลายเป็นตำนานแห่งวงการดนตรีร็อกแอนด์โรล และเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลมากที่สุดในสาขาเพลงร็อก ปี 60 - 90 พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจของศิลปินร็อกยุคต่อมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แอร์โร่ สมิธ, กันแอนด์โรสเซส, เรด ฮอต ชิลลี่ เปปเปอส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น