วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประวัติศิลปิน ชาเด (SADE)


ชาเด (SADE)

ชาเด เป็นทั้งชื่อนักร้องนำและชื่อวง นักร้องนำของวง ก็ คือ เฮเลน ฟอลาชาเด อาดู หรือชื่อในการร้องเพลง คือ ชาเด (SADE) เกิดปี 1959 (อายุ 51 ปี) มีคุณพ่อเป็นชาวไนจีเรียน และแม่อังกฤษ ภายหลังทั้ง 2 หย่าร้างกัน แม่ได้พาเธอและน้องชายมาอยู่ที่อังกฤษ
ชาเดเรียนศิลปะและการออกแบบ ร้องแบ็กกิ้งให้กับวงโซล ที่ชื่อว่า PRIDE เสียงร้องเดี่ยวในเพลง Smooth Operator ทำให้ค่ายเพลงสนใจ ก่อนเซ็นสัญญากับ Epic Records โดยนำสมาชิก 3 คน คือ สจวร์ต แมตธิวแมน,แอนดรูว์ เฮล และพอล เดนแมน จากวง Pride มาร่วมวงและตั้งชื่อใหม่ ว่า Sade โดยทำงานร่วมกันจนถึงปัจจุบัน กว่า 25 ปี
งานชุดแรกในปี 1984 อัลบั้ม Diamond Life มี Single ชื่อ Smooth Operator ดังข้ามจาก UK ไปประสบความสำเร็จในอเมริกา อันดับ 1 ในชาร์ต Adult Contemporary ของบิลบอร์ด และได้รางวัล เบสต์นิวอาร์ติสต์ จากแกรมมี่ในปี 1986 มีอัลบัมต่อมาดังนี้
-อัลบั้ม Promise ในปี 1985
-อัลบั้ม Stronger Than Pride ในปี 1986
-อัลบั้ม Love Deluxe ปี 1992
-อัลบั้ม Lovers Rock ปี 2000 เป็นงานขายดีระดับทริปเปิ้ลแพลตินัม ติดอันดับ 3 ในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ด และยังได้รางวัลแกรมมี่ในสาขาเบสต์ป๊อบโวคอลอัลบั้ม
-ล่าสุดอัลบั้มชุดใหม่ ปี 2010 ชื่อ Soldier Of Love ซึ่งมีความเป็นโซลและอาร์แอนด์บี ที่นุ่มนวลด้วยเสียงกีตาร์ เปียโน ไวโอลินและเชลโล รวมไปถึงทรัมเป็ตและแซ็กโซโฟน เนื้อหาเป็นเพลงรักด้วยภาพรวมที่ไปทางหม่นและเศร้าบางๆ
เธอแต่งงานมาแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ OBE หรือ Oder Of The British Empire ในปี 2002

***ขอบคุณข้อมูลจาก มติชนสุดสัปดาห์ –ดนตรี วารี วิไล***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น